Review Sách Mọi Người Đều Nói Dối

Review Sách Mọi Người Đều Nói Dối

"Mọi người đều nói dối" không chỉ là một quyển sách mà đó là cả công trình nghiên cứu của tác giả Seth Stephens-Davidowitz về những sự thật ẩn mình trên Internet. Tác giả đã rất thành công trong việc khám phá thói quen mà chúng ta không nhìn thấy được từ những hoạt động của mình trên Internet nhờ kho tàng dữ liệu khổng lồ của Google, Facebook... 

Khi quyển sách mới bắt đầu ra đời đã gây ra một cuộc chấn động cho giới đam mê phân tích dữ liệu nói riêng và những người tôn trọng, yêu thích sự thật nói chung. Tác giả Seth Stephens-Davidowitz đã sử dụng ưu thế từ dữ liệu và cách phân tích, khai thác thông tin để đưa ra được những suy nghĩ tận sâu bên trong tâm hồn của con người.

Trong tựa sách có cụm từ "dữ liệu lớn" (Big Data) là khái niệm để nói đến vô vàn thông tin xuất hiện trên Internet, đa phần các thông tin này được chuyển từ Google và các phương tiện truyền thông xã hội. Trong thời đại mà mọi người nói dối lẫn nhau thì Google là nơi chứa đựng những bí mật, những điều mà bản thân mỗi người muốn lên tiếng. Đơn giản như khi bạn có triệu chứng lạ trên cơ thể người đầu tiên bạn sẽ nghĩ tới ngay là Google, khi bạn thắc mắc điều gì bạn sẽ hỏi Goohle trước khi hỏi người khác.

Nhờ Big Data mà tác giả đã khám phá ra rằng: 

  • Khi cũng sống chung một thành phố thì người nghèo sẽ khoẻ mạnh và sống thọ hơn những người giàu.
  • Những nơi tập trung nhiều chuyên gia về thuế nhất sẽ là nơi gian lận thuế cao nhất.
  • Tỷ lệ thất nghiệp tương quan mạnh nhất với số lượng tìm kiếm các trang web khiêu dâm.

…hãy xem xét loại ngôn ngữ báo hiệu một người nào đó nhiều khả năng sẽ xù nợ. Thông thường, nếu người ta nói với bạn họ sẽ trả nợ cho bạn, họ sẽ không trả. Lời hứa càng quả quyết, họ càng có khả năng thất hứa. Nếu người ta viết “tôi hứa tôi sẽ trả, vậy vì Chúa, hãy giúp tôi,” tức là họ thuộc nhóm ít có khả năng trả nợ nhất. Khi kêu gọi lòng tốt của bạn – giải thích rằng họ cần tiền bởi vì họ có người thân nằm “bệnh viện” – cũng có nghĩa là họ nhiều khả năng sẽ không trả. Thực vậy, đề cập đến một thành viên trong gia đình – chồng, vợ, con trai, con gái, mẹ hoặc cha – là một dấu hiệu người ta sẽ không trả nợ vay. Một từ khác báo hiệu khả năng xù nợ là “giải thích”, có nghĩa là nếu người ta đang cố gắng giải thích tại sao họ sẽ có thể trả nợ, họ nhiều khả năng sẽ xù luôn…Hứa hẹn và kêu gọi lòng tốt của người cho vay là dấu hiệu rõ ràng họ sẽ xù nợ…

Các học giả đã cho ta một thông tin cực kì giá trị trong việc dự báo xù nợ. Ai mà đề cập đến Chúa thì khả năng xù nợ gấp 2.2 lần. Đây là một trong số các chỉ báo cao nhất rằng người ta sẽ không trả nợ.”

Đọc quyển sách này bạn sẽ thấy được 3 ý lớn đó là:

  • Tác giả cho độc giả thấy được là "ai cũng nói dối".
  • Trong thế giới dữ liệu ngày càng trở nên khổng lồ thì việc cứ suy nghĩ theo lối mồn, bỏ đi sự cập nhật sẽ khiến mình mãi nhỏ bé.
  • Dữ liệu lớn là một nguồn thông tin vô cùng quan trọng mang tính cách mạng với khoa học xã hội giúp ta tiến gần hơn tới tâm lý, suy nghĩ, hành động của con người.

Với tựa đề "Mọi người nói dối" bạn sẽ nghĩ rằng khi đóng quyển sách lại, mọi sự thật được phơi bày thì mình sẽ buồn bã thất vọng lắm. Nhưng không, đọc xong quyển sách bạn sẽ thấy vô cùng thích thú với những kiến thức mới mẻ, gần gũi. Tác giả không chia sẻ cho ta những kiến thức khô khan mà bằng giọng văn dí dỏm, những ví dụ, cảm nghĩ chân thật của ông đã khiến mọi thứ trở nên vô cùng dễ chịu. 

Quyển sách "Mọi người nói dối" không kén người đọc vì nội dung rất gần với những thói quen, cuộc sống hàng ngày. Còn nếu bạn đang đứng giữa cái bùng binh của hàng vạn thông tin trên mạng xã hội, trên Internet mà không biết nên tin gì, nhận gì và loại bỏ gì thì quyển sách này là dành cho bạn. 

“Tôi sẽ đi làm vài ba cốc bia với mấy ông bạn và thôi cạy cục viết cái kết luận chết tiệt này đây. Bởi Dữ liệu lớn đã cho tôi biết sự thật rằng, chẳng còn mấy ai đọc tới đoạn kết này.”

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được phần nào nội dung và ý nghĩa của cuốn sách.

Tại Ketnoibooks.com - Hotline: 0899 923 959

 

MUA SÁCH CHÍNH HÃNG GIÁ ƯU ĐÃI TẠI KETNOIBOOKS.COM

FREESHIP TẠI TP HỒ CHÍ MINH CHO ĐƠN HÀNG TỪ 200K

THAM KHẢO THÊM TOP SÁCH HAY 2021

 

 

 

← Bài trước Bài sau →