Review Sách Tội Ác Và Hình Phạt – Tác Giả Fyodor Dostoevsky

Review Sách Tội Ác Và Hình Phạt – Tác Giả Fyodor Dostoevsky

Nếu không có hình phạt để răn đe tội ác thì cái bản tính nửa người nửa thú của chúng ta sẽ tiến xa tới đâu trên hành trình tội lỗi?

Viết tại Nga từ hơn một trăm năm mươi năm về trước (1865). Câu chuyện về Raskolnikov - một sinh viên nghèo sống tại Saint Petersburg. Đang tham vọng và suy tính một điều xấu xa bởi gia đình anh đang bị dồn vào đường cùng, mẹ bệnh nặng và chị gái thì hi sinh thân mình để anh được đi học. Trong hoàn cảnh đó anh mất đi lý trí sáng suốt của mình, hoàn toàn nghiêng ngả theo học thuyết tai hại, cho phép mình vượt lên tất cả. Là một người theo chủ nghĩa duy lý và duy vật tự cho phép mình có quyền vượt qua một số trở lực nhất định để thành thánh thần. Tự xem mình là bộ phận người được chọn của nhân loại, thuộc những con người có sứ mệnh đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Nên Raskolnikov suy nghĩ đến người cầm đồ - người đang có rất nhiều tiền. Còn phân tích thêm về sự kinh khủng của mụ già keo kiệt, ác nghiệt, thù dai, lừa gạt. Đã quyết định giết mụ già, để chữa bệnh cho mẹ, giúp chị gái được tự do và tiếp tục học trường luật. Tất cả đã đi đến một kết luận mà kết quả là những nhát rìu bổ sống vào hai người đàn bà. Đó được xem như bước đầu mà Raskolnikov tiến đến sự “vĩ đại” khi vừa tống khứ khỏi thế giới một người độc ác vô dụng,…

Trong tác phẩm còn đem đến rất nhiều câu hỏi giá trị: Tại sao Raskolnikov giết người? Vì cướp của? Và nếu không thì vì cái gì? Anh có ý tưởng giết người để trở nên siêu vượt hơn tất cả; hành động của anh cũng đã diễn ra ngoài sức tưởng tượng. Và như ban đầu lập luận thì đáng lẽ lương tâm anh ta phải chịu nổi sức nặng mà lý trí anh đã cam đoan vượt qua. Tư tưởng là một chuyện, hành động là một chuyện và cuối cùng là ám ảnh của hành động đó tác động đến ta sau này như thế nào lại là một chuyện. Ba góc độ này không thể cùng chung trong một vòng xoay bánh xe, Raskolnikov đã sai lầm, lý trí của anh đã thôi miên cơ thể anh sa chân vào tội lỗi. Tình yêu như liều thuốc giải độc trong mọi tiểu thuyết của Dostoevsky, ở các tác phẩm nhỏ thì đó là tình yêu trai gái. Còn trong những kiệt tác thì đó là tình yêu dành cho Thiên Chúa, cuốn Phúc Âm mà Raskolnikov gối đầu trong suốt tám năm chuộc lỗi đã nói lên tính nhân văn cao cả của Dostoevsky khi cứu chuộc những con người ở tận cùng tầng lớp xã hội Nga lúc bấy giờ.

Các bạn nên tìm đọc cuốn sách này nhé!

Tại Ketnoibooks.com - Hotline: 0899 923 959

 

MUA SÁCH CHÍNH HÃNG GIÁ ƯU ĐÃI TẠI KETNOIBOOKS.COM

FREESHIP TẠI TP HỒ CHÍ MINH CHO ĐƠN HÀNG TỪ 200K

THAM KHẢO THÊM TOP SÁCH HAY 2021

← Bài trước Bài sau →